Chuyển đến nội dung chính

Bài 4: Các kiểu dữ liệu trong java

Để bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Java chúng ta sẽ lần lượt học về các cú pháp cơ bản trong ngôn ngữ Java gồm khai báo biến, hằng, phương thức, các kiểu dữ liệu, toán tử, biểu thức và các cấu trúc điều khiển trong Java.

1, Biến

Biến: là vùng nhớ dùng để lưu trữ các giá trị của chương trình. Mỗi biến gắn liền với một kiểu dữ liệu và một định danh duy nhất gọi là tên biến.

  • Tên biến thông thường là một chuỗi các ký tự, ký số.
  • Tên biến phải bắt đầu bằng một chữ cái , một dấu _ hay dấu $. Ví dụ: int total2Number; String title
  • Tên biến không được trùng với các từ khóa.
  • Tên bi ến không có khoảng trắng ở giữa tên.
  • Biến có thể được khai báo ở bất kỳ đâu trong chương trình.

 Cú pháp khai báo: 

<kiểu_dữ_liệu> <tên_biến>;
<kiểu_dữ_liệu> <tên_biến> = <giá_trị>;

Ví dụ:

String bodyOfContent;

bodyOfContent = “Hello World”;

Quy chuẩn đặt tên (naming convention): chữ cái đầu tiên viết thường, các chữ cái đầu tiên tiếp theo của mỗi từ trong tên biến viết hoa.

  • Biến toàn cục (khai báo bằng từ khóa public phía trước hoặc đặt trong 1 class): là biến có thể truy xuất ở khắp nơi trong chương trình.
  • Biến cục bộ: là biến chỉ có thể truy xuất trong khối lệnh nó khai báo.

Ví dụ:

public class MyFirstJavaProgram {
    public String text="Hello World";//biến toàn cục
     
    public static void main(String []args) {
       int a = 3;//biến cục bộ
       System.out.println(text); // prints Hello World
       System.out.println(a); //print 3
    }
}

2, Hằng

Hằng:

  • Hằng là một giá trị bất biến trong chương trình
  • Qui ước đặt tên hằng giống như tên biến.
  • Hằng số nguyên: trường hợp giá trị hằng ở dạng long ta thêm vào cuối  số chữ“l” hay“L”. (ví dụ: 1L)
  • Hằng số thực: truờng hợp giá trị hằng có kiểu float ta thêm tiếp vĩ ngữ “f” hay “F”, còn kiểu số double thì thêm tiếp vĩ ngữ “d” hay“D”.
  • Hằng Boolean: có 2 giá trị là true và false.

3, Một số ký tự đặc biệt trong Java

Ký tự  Ý nghĩa
\b Xóa lùi (BackSpace)
\t Tab
\n Xuống hàng
\r Dấu enter
\” Nháy kép
\’ Nháy đơn
\\ Dấu \
\f Đẩy trang
\uxxxx Ký tự Unicode

 

4, Các kiểu dữ liệu nguyên thủy (Primitive data type Java)

Kiểu dữ liệu của Java được chia làm 3 nhóm:

  • Kiểu nguyên gồm các kiểu số nguyên và kiểu ký tự. Các kiểu số nguyên gồm: byte, short, int, long biểu diễn cho các số nguyên. Kiểu ký tự được thể hiện bằng kiểu char.
  • Kiểu dấu phẩy động hay kiểu số thực: Loại này có hai kiểu float và double biểu diễn cho các số thập phân có dấu.
  • Kiểu boolean: là kiểu boolean có hai giá trị true (đúng) và false (sai).



source https://techacadamy.com/cac-kieu-du-lieu-trong-java/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài 2: Chương trình Java đầu tiên ?

Trong bài học này chúng ta sẽ viết một chương trình in ra màn hình dòng chữ “Hello World” – bài học nhập môn đối hầu hết các ngôn ngữ lập trình. Đầu tiên chúng ta sẽ tiến hành viết mã và biên dịch thủ công để hiểu cơ chế sau đó sẽ chuyển sang dùng Netbeans IDE để chạy chương trình. Bước 1 : Thiết lập môi trường Để viết chương trình Java đầu tiên bạn sẽ cần đến: Java SE Development Kit 8 (JDK 8) Bạn có thể tải về phiên bản Windows tại đây . (Hãy chắc chắn rằng bạn tải về là JDK chứ  không phải là JRE nhé). Một trình soạn thảo văn bản (text editor): bạn có thể sử dụng notepad hoặc notepad++. Bước 2 : Bạn mở Notepad trong Windows lên và gõ đoạn code sau vào: class HelloWorldApp { public static void main(String[] args) { System.out.println("Hello World!"); // Display the string. } } Ứng dụng này chỉ đơn giản in ra màn hình dòng chữ Hello World. Lưu lại đoạn code trên với tên file là HelloWorldApp.java Trong ví dụ trên chúng ta thấy cách ...

Bài 7: khai báo mảng trong java

Mảng là tập hợp nhiều phần tử có cùng tên, cùng kiểu dữ liệu và mỗi phần tử trong mảng được truy xuất thông qua chỉ số của nó trong mảng. Chúng ta sử dụng mảng trong trường hợp muốn lưu trữ nhiều biến tương tự nhau chẳng hạn như danh sách các sinh viên trong một lớp. Cách khai báo mảng: <kiểu dữ liệu> <tên mảng>[]; hoặc <kiểu dữ liệu>[] <tên mảng>; Ví dụ: String danhSachSinhVien[]; hoặc String[] danhSachSinhVien; Khai báo cùng lúc nhiều mảng có kiểu dữ liệu giống nhau. int[] mang1, mang2, mang3; Khởi tạo mảng Không giống như trong C, C++ kích thước mảng trong Java được xác định khi khai báo. Để cấp phát bộ nhớ hay nói cách khác là kích thước cho mảng trong Java chúng ta cần dùng từ khóa  new . Chẳng hạn để cấp phát vùng nhớ cho mảng gồm 10 số thực trong Java chúng ta khai báo như sau: double mangSoThuc = new double[10]; Chúng ta có thể khởi tạo giá trị ban đầu cho các phần tử của mảng khi nó được khai báo. Ví dụ: int mangSoNguyen[] = {1, 2...

Bài 3: Hướng dẫn sử dụng Netbeans trong lập trình Java

Trong bài học này chúng ta sẽ học cách sử dụng Netbeans IDE thông qua ví dụ ở bài số 2. Bạn có thể cài đặt Netbeans theo 2 cách: download JDK tích hợp Netbeans vài cài 1 lần (phiên bản Netbeans này chỉ hỗ trợ ngôn ngữ Java) hoặc download JDK riêng rồi sau đó chọn lựa phiên bản Netbeans phù hợp (có thể sử dụng để lập trình HTML5 & PHP, C/C++…). Trong trường hợp này tôi chọn cách thứ nhất. Chúng ta tiến hành làm theo trình tự sau: Bước 1: Download Netbeans tại:   http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html . Bạn nhớ chọn Netbeans With JDK. Bước 2: Tiến hành cài đặt chương trình như các chương trình thông thường khác. Bước 3: Mở Netbeans sau đó chọn File -> New Project Bước 4: Chọn Java Application Bước 5: Điền tên Project Name và chọn đường dẫn lưu ứng dụng. Lưu ý là tên class main phải trùng với tên class chúng ta khai báo trong mã nguồn. Bước 6: Xóa hết mã có sẵn trong class HelloWorldApp và chèn đoạn mã trong ví dụ ở  bài số 2 ...